15
Aug
08

Adik sayo

Bakit ng una kitang matikman di kana naalis sa isip ko

Araw araw nalang hinahanap kita..

Para akong mababaliw pag wala ka sa buhay ko..

Pinilit kong kalimutan ka..

Tanggalin ka sa buhay ko..

Pero bakit sa tuwing iniiwasan kita

Parang nag susumigaw ang damdamin ko na huwag!!

Ano nga bang mayron ka?

At sa isip at katawan ko’y di ka maalis

Nais kitang tikman araw araw

Tingin ko addict na ako sayo…

Hindi na ito nakakatulong .. kailangan na kita limutin..

Kahit sumakit pa ang ulo ko kakaisip sayo..

Kailangan na kita talagang iwasan..

paalam mahal kong

Ilang araw pa lang ang nakakalipas nang makaranas ako ng senti mode. At kahit i deny ko man im chur may dahilan talaga kaya na tritriger tayo minsan maging senti. O kung hindi ka man kasali sige ako nalang.

Sa aking pag sisiyasat naks naman aking napag alaman na isa pala ang kape na nag tririger sa pagiging irritable ko, pag trigger ng symtoms ng pagkakaroon ng PMS. Napag alaman ko na may kinalaman pala ang content ng kape ang caffeine sa pagiging senti mode ko. Malamang kasi yun lang naman iniinom ko araw araw pag gising, pag gusto ko makatulog umiinom ako ng kape, baliktad kasi effect sa akin eh, inaantok ako pag umiinom ako hehe … May caffeine content din daw po ang softdrinks at tea.

eto po ang mga nabasa kong effects sa katawan ng caffeine :

Caffeine is considered a psychoactive drug since it stimulates the central nervous system and alters mood and behavior. Physiological effects may be experienced in adults after as little as one cup of coffee or 2 cans of cola. The unnatural stimulation or high is usually followed by a depression or low. Unfortunately, caffeine has a variety of adverse physiological effects.

Adverse effects include insomnia and disruption of sleep patterns; tremors, nervousness, restlessness, and irritability; headaches; elevation of blood fatty acid levels; elevation of blood pressure and/or serum cholesterol levels; irregular heartbeats and palpitations, and increased risk of cardiac arrhythmia and heart attack; increased gastric acid production & aggravation of peptic ulcers; increased heartburn; increased symptoms of PMS; increased risk of bladder and rectal cancer; higher risk of the birth of a low-birth-weight child; and increased urinary calcium losses.

Regular users of caffeine who try to quit, may experience increased anxiety, headache, irritability, and fatigue during the first few days of abstinence. These caffeine withdrawal symptoms are temporarily relieved by caffeine consumption which contributes to the habitual use of the drug. Caffeine is considered an addictive drug, and its regular use can lead to dependency. Some have suggested that its use may lead to the use of a stronger drug.

With so many questions regarding the safety of caffeine, the use of tea, coffee and cola beverages cannot be encouraged. Small children and pregnant women especially should avoid caffeine-containing foods and beverages.

Kung iisipin ang daming side effects ng coffee o caffeine pero bakit ba hindi ko maiwan uminom ng kape. Kasi sa tuwing iiwasan ko sya paniguradong sumasakit ang ulo ko.

Pero gusto ko mag ka anak may effect din daw kasi sa fertility yun eh.. gusto ko pa maging future mommy ano? kaya medyo iiwasan ko na sya..

Mayroon pa akong naririnig tungkol sa kape.. hindi ko alam kung may katotohanan iyon.. tinanong kasi ako minsan ng isang kakilala ko kung mahilig daw ba ako sa kape. Ang sabi ko ” OO COFFEE ADDICT AKO E ! ” Bigla akong tinawanan kasi may connection daw kasi ang kape sa sex.. Sabi ko naman may nalalaman ka pang cone connection dyan..

ano nga yun ? sabi ko..

Ano nga mahilig ka ba sa kape? sabi nya..

Ang kulit sinabi nang addict ako dun eh.. bakit nga?

” KUNG GAANO KA DAW KAHILIG SA KAPE GANUN DIN DAW SA SEX !”

Bwahahaha! addict ha?? 😆

😳😳😳

Hindi naman siguro.. kaw mahilig ka ba sa kape?


22 Responses to “Adik sayo”


  1. Agosto 16, 2008 bandang 10:16 umaga

    naku! buti na lang hindi ako mahilig sa kape.. so ibig sabihin… hmmm… nabubuking ako ha… ano namang klase ng kape ang trip mo naglalambingnacute?

    *****
    yun sweet and creamy😉

  2. Agosto 16, 2008 bandang 3:04 hapon

    waaaah!
    pag mahilig sa kape mahilig din sa ano?

    wahhh!

    buti na lang at nagma-MILO lang ako..
    bwahahaha..

    depensib e. hahaha..

    *****
    waah !!!! MILO😆

    oo nga bakit kaw depensib huh?!😉

  3. Agosto 16, 2008 bandang 5:14 hapon

    kaya pala mahilig ako sa kape! hahaha.
    or baka naman ang caffeine does stimulates something para magkaron ng urge? labo noh. hehehe.

    samahan mo ng tinapay lambing para mas pasok! hehehe

    *********
    ay panalo ang tinapay na mainit sa kape.. haayzz paano ko ba maiiwasan yan hehe🙂

  4. Agosto 17, 2008 bandang 6:09 hapon

    madali lang lambing, instead of sugar betsin or asin ang ilagay mo sa kape. ewan ko na lang kung mainom mo pa ung kape. hehehe. peace po.

    *****
    Ahahaha!😉 tiyak yun di na ko iinom kung asin o betsin hahaha😆

  5. Agosto 17, 2008 bandang 7:54 hapon

    @lambing

    hahahaha..
    depensib nga ako..
    wahahaha..

    o sige na aaminin ko na. mahilig din ako magkape pero hindi sa anooo!

    aww..
    bata pa po ako..
    wag po wag po :]

    ******
    ahehe .. i understand ayyzzz
    pareho tayong bata.. kaw bata ako isip bata nyahaha !😆

  6. Agosto 17, 2008 bandang 8:22 hapon

    coffee art. naaliw ako sa ganyan…

    *****🙂

  7. Agosto 18, 2008 bandang 10:46 umaga

    salamat sa pagdaan sa bahay ko… uy pareho tayo… inaantok din ako sa kape hehehe!

    ******
    walang anuman po welcome welcome😉

    bakit kaya ako inaantok sa kape hehe..😉

  8. Agosto 18, 2008 bandang 11:33 umaga

    alam ko na kung bakit ka inaantok sa kape… kasi na reach mo na ang satisfaction ng lasa nito… or.. hindi ko alam kung bakit.. huhuhu

    *****
    ganon po ba yun.. hmm hala! siguro immune na ko hehe😉

    ano naman yun or?😆

  9. Agosto 18, 2008 bandang 3:18 hapon

    bka withdrawal symtom nararamdaman mo everytime hinde ka magkape?

    hmmm addik nga hehe, ilan na ba nagpatunay na pag mahilig sa kape ay mahilig din sa sex?😉
    hmmm ulet

    *****
    ganon ba yun?🙂

    yun poh ay di pa napapatunayan.. kasi wala pa akong asawa hehe..😉 kaya hmmm

  10. Agosto 18, 2008 bandang 4:16 hapon

    I love this entry! May poem talaga para sa kape, galing:) Teka, paano yon? Mahilig ako sa kape pero those that come in different flavors like choco and hazelnut. What does that say about me? hehehe:)

    ****
    ganyan ako ka adik sa kape at nakakagawa pa ng poem ahehe😉

    hmmm hihihi.. tatanong ko pa ate dun sa nagsabi sa akin😉

  11. Agosto 18, 2008 bandang 10:44 hapon

    pag ako uminom ng kape, sasabog na lang ang puso ko. hehehe! hot choco na lang for me please… eh pano yan kung chocolate, imbes kape ang hilig? pano ibebase yan sa sex? hehehe!

    ******
    ahahay hot choco sarap po yun.. 🙂

    kung ibabase sa sex err er.. di ko din alam hehe😉

  12. 12 Kat Carneo
    Agosto 19, 2008 bandang 4:20 hapon

    ahm, dati akong mahilig sa kape pero napagbawalan ni doc, kaya ngayon mahilig na lang ako sa C2……

    at ang C2 ay mataas din ang caffeine content….

    nasa caffeine ba yun????

    pero, mahilig din ako sa sibuyas.😦

    *****
    yap sa caffeine content nga daw po yun..🙂

    apir mahilig din ako sa sibuyas yun puti nga lang saka dapat lutong luto sya😉

    salamat sa pag daan😉

  13. Agosto 19, 2008 bandang 5:30 hapon

    wow.. napagusapan ang sibuyas.. parang gusto ko ng onion rings… ginugutom ako!

    *****
    sarap yun😉

  14. Agosto 19, 2008 bandang 8:18 hapon

    ako din dati soooobrang hilig sa kape. araw-araw yan pagdating ng office kaso lang napakamagugulatin ko naman, pwedeng atakihin sa puso pag ginulat kaya napag-isip-isip ko nang tantanan (tanong lang, makakaapekto ba ang pagtigil sa pagkape ang gana sa sex, Dra.Margie Holmes? hehe). bak to gatas na ko, mas concern na ko ngayon sa bones ko hehe.

    ******

    ahehe ako din nakaka apekto nga si pagiging nerbyosa pati temper ko di ko makontrol minsan .. gatas nalang tayo hihi..😉

    ahehe .. doctor ka dyan😆 sige.. sisiyasatin ko pa at pag aaralan iyan katunungan mo ahaha😆

  15. 15 gmacomics
    Agosto 19, 2008 bandang 10:30 hapon

    pot di ba mahilig ka din sa sibuyas?? anu ba ibig ng mahilig sa sibuyas? inosente pa kasi ako eh.

  16. 16 gmacomics
    Agosto 19, 2008 bandang 10:31 hapon

    ako mahilig din sa sibuyas!! anu ba ibig sabihin ng mahilig sa sibuyas?? hehehe. ikaw lambing mahilig ka ba sa sibuyas?

    ****
    di naman gaano mahilig.. kumakain lang po🙂

    aba ewan ko po.. sa kape ako expert ahehe😆

  17. Agosto 22, 2008 bandang 12:22 hapon

    Pag mahilig ba sa kapeng BARAKO mahilig din ba sa BARAKO? LOL!
    *****
    YUN lang!🙂 hehehe am not chur po kasi may mga lalaki mahilig uminom ng kapeng barako… ammf.. di kaya???😆

  18. Agosto 23, 2008 bandang 12:15 umaga

    That’s the reason I dont drink coffee.. even tea. False advertisement yung sinasabing anti oxidant ang coffee. the truth is it is very damaging as muchas smoking.

    I choose wellness. I choose Nestle ice cream.🙂

    ****
    nestle ice cream? pampataba naman yun teacher😆

    teacher haymisshuu na.. tagal mo nawala.. pero kita mo naman na miss mo din ako no: ahihi😉

  19. Agosto 12, 2009 bandang 6:34 hapon

    ayos…now q lng nbasa…kya pala adik ako sa ibat ibang kape…hmmmm…dat explains it…sama mo pa pag mahilig mag sili…ayos…hahaha…echos..

  20. Agosto 15, 2012 bandang 2:06 hapon

    umaga tanghali at hapun d aq kontento pag wlang kape hahaha…😀 kaloka


Mag-iwan ng Tugon

Dyosa ng Lambing


Blog na puno ng lambing, ka cutan at pagpapacute, kakikayan, kaemohan, kagandahan at kalulitan walang kokontra blog ko to ! sa presinto ka magrelakmo hmmkei!

lambings lullaby

src="http://grooveshark.com/widget.swf" /><param name="wmode" value="window"

like like like

Mga Nilambing

  • 524,256 ang nagpalambing na

♥♥♥Sabi ng Puso ko..♥♥♥

I've let people take advantage of me, and i accepted way less than i deserve. But i've learned from my bad choices and even though there are some things i can never get back and people who will never be sorry, I'll know better next time and i wont settle anything less than i deserve

♥♥ pa click ♥♥

oopsss bawal mangopya ng walang paalam !

Page copy protected against web site content infringement by Copyscape

tweet tweet

Error: Twitter did not respond. Please wait a few minutes and refresh this page.

♥♥♥nobody nobody but you ♥♥♥

Emoticon

♥♥♥ ano daw???♥♥♥

I never push someone to love me back.. I never wait too long just for nothing.. If he really likes me, he'LL do his thing.. I learn to keep a little for myself. Pride is not always negative.. Sometimes , it defines DIGNITY .."

Sali Na! Join the Pinoy Wordpress Bloggers Community!

galing sa baul ni lambing

taga saan ka?

May Problema ba???

Kung may problem po sa pagcocomment pwedeng gumamit ng mozilla firefox

Anong araw na?

Agosto 2008
M T W T F S S
« Jul   Sep »
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
award

Ipasok ang sulatronikong adres mo para mahatiran ng blog na ito at makatanggap ng pabatid ng mga bagong paskil sa pamamagitan ng sulatroniko.

Join 147 other followers


