02
Feb
10

check

May na check na ba kayo?

ikaw ba ay nakakaranas ng mga ganitong symptoms

  • mood swings – super check
  • irritability – check
  • depression – check
  • anxiety – check
  • angry outbursts – check
  • confusion or fuzzy thinking – check
  • tearfulness- check
  • fatigue – check
  • insomnia – check
  • overeating – check
  • cravings, especially for salty or sweet foods – super check
  • acne – check
  • bloating – check
  • weight gain- check
  • headaches- check

Isang paalala kung ikaw ay nakakaranas ng ng mga ganitong symptoms ikaw ay may PMS kapag babae ka. Babae ang lang ang sinasabi ko dito hmmkei?

So sasabihin nila na pinaka gasgas na dahilan yan ng babae. Minsan siguro nagagasgas na nga sya at sa twing totopakin ang babae e katwiran may PMS ( Pre Menstrual Syndrome).

At totoo ito dahil may scientific explanation naman ito. At hindi rin naman madali ang pinagdadaanan ng mga babae kapag sila ay inaatake ng PMS. Pero ayaw ko nang magpaka scientist wahahaa para mag explain pa.

Minsan nga lang ginagawang excuse ng mga girls ang PMS dahil ito ang pinaka SAFE na dahilan para siguro hindi na sila patulan pa kapag omo owver na ang topak sa katawan. Hindi mo maalis yun no?

Pero yun nga kahit sana nakakaramdam tayo (girls) ng mga ganyang symptoms eh kaya natin kontrolin pa rin ang sarili natin. At sa mga napagbubuntunan  ng PMS (guys) intindihin nyo nalang kami. Mahal nyo naman kami diba?


20 Responses to “check”


  1. Pebrero 2, 2010 bandang 12:06 hapon

    I soooo can relate.🙂 Yan ang advantage natin sa mga lalake. May scientific basis kung bakit tayo may karapatang mag-emo. Minsan pa nga may ganito pa:

    PMS – Pre Menstrual Syndrome
    PMS – Present Menstrual Syndrome
    PMS – Post Menstrual Syndrome

    Mamili ka na lang kung anong stage ka. Hahahha!

  2. 7 maelfatalis
    Pebrero 2, 2010 bandang 10:09 hapon

    haha,ewan ko ba sa ating hormonal imbalance chang. Kahit sabihin ko na hindi na ako magbibitch out tuwing may period, di ko mapigilan e.

  3. 9 maelfatalis
    Pebrero 2, 2010 bandang 10:27 hapon

    kung minsan naaawa na ako sa napaka-patient kong boyfriend kasi lagi nalang siya ang umiintindi, kaya as much as possible, pinipigilan ko ang sarili ko na itext siya kapag meron ako kasi malamang mag-aaway na naman kami.😀

  4. Pebrero 3, 2010 bandang 6:30 hapon

    ako actually, hindi ko ina-associate ang aking topak at mood swing sa PMS. wala rin kasi akong dysmenorrhea especially before. ang siste lang sa akin ay pag kulang sa tulog, stressed, problematic at talagang tinamaan ng topak (minsan lang naman.. hehehe kuno).

    yeah i agree with you na dapat women should control their emotions. Yang PMS puwedeng excuse pero hindi sa lahat ng pagkakataon ay maiintindihan tayo dahil dyan. ako minsan naiirita ako sa nag-iinarte na sobrang galit at mang-aaway kuno kasi may PMS. so ito ba ay matter ng pagbo-broadcast ng kabagayn and kailangan intindihan na ang kamalditahan.

    ako, i give credit sa mga lalaking kayang sakyan yan pero pag babae sa babae, i doubt it. Thankful lang ako sa nanay ko at mga kapatid, kasi pag once na alam nila na wala ako sa mood. hindi na nla ako pinakikilaman o tina-try na intindihin. anyway, nagkukulong lang ako sa kuwarto o tulala pag talagang tinamaan ng aning o PMS. hehehe

    nice post Cute!

    • Pebrero 3, 2010 bandang 6:43 hapon

      @ star buti ka pa sis hindi nagkaka dysmenorrhea haizz ang hirap non..

      ako naman di nang aaway.. hahaha nangaaway ba ako??? hmmmm yun mga my time lang talaga na hindi ko mapigil magsungit kahit konting bagay lang naiirita na ako.. at pag nararamdaman ko naman na owver na ang topaks ko di na ako iimik. Tama wag na nila akong imikin muna dahil baka mapagbuntunan sila wahahaha

  5. 15 dhyoy
    Pebrero 4, 2010 bandang 3:29 umaga

    mood swings ,irritability,anxiety,angry outbursts—> am so guilty here my friend lalo na kapag nasa opis ako… kasi naman yung mga ninjatartols sa opis nakakatanggal ng mga tornilyo sa utaks… excuse ba yun?

    OVEREATING! nyahahaha! alam mo na sagot ko jan..😆

  6. 17 aperockstar
    Pebrero 5, 2010 bandang 10:32 hapon

    sa totoo lang..may ganyang symptoms din ako.

    …pag meron si misis.

    nakaka-init ng ulo.

    magsusuot ng mga maiikling shorts sa bahay, tpus sasabihin lang pala meron siya pag naginit na ko. lol.

  7. 19 sors88
    Pebrero 6, 2010 bandang 9:47 hapon

    ganda ng tips

    padaan lang po

    happy hearts


Mag-iwan ng Tugon

Dyosa ng Lambing


Blog na puno ng lambing, ka cutan at pagpapacute, kakikayan, kaemohan, kagandahan at kalulitan walang kokontra blog ko to ! sa presinto ka magrelakmo hmmkei!

lambings lullaby

src="http://grooveshark.com/widget.swf" /><param name="wmode" value="window"

like like like

Mga Nilambing

  • 522,708 ang nagpalambing na

♥♥♥Sabi ng Puso ko..♥♥♥

I've let people take advantage of me, and i accepted way less than i deserve. But i've learned from my bad choices and even though there are some things i can never get back and people who will never be sorry, I'll know better next time and i wont settle anything less than i deserve

♥♥ pa click ♥♥

oopsss bawal mangopya ng walang paalam !

Page copy protected against web site content infringement by Copyscape

tweet tweet

Error: Twitter did not respond. Please wait a few minutes and refresh this page.

♥♥♥nobody nobody but you ♥♥♥

Emoticon

♥♥♥ ano daw???♥♥♥

I never push someone to love me back.. I never wait too long just for nothing.. If he really likes me, he'LL do his thing.. I learn to keep a little for myself. Pride is not always negative.. Sometimes , it defines DIGNITY .."

Sali Na! Join the Pinoy Wordpress Bloggers Community!

galing sa baul ni lambing

taga saan ka?

May Problema ba???

Kung may problem po sa pagcocomment pwedeng gumamit ng mozilla firefox

Anong araw na?

Pebrero 2010
M T W T F S S
« Jan   Mar »
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
award

Ipasok ang sulatronikong adres mo para mahatiran ng blog na ito at makatanggap ng pabatid ng mga bagong paskil sa pamamagitan ng sulatroniko.

Join 147 other followers


